Nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc, văn minh, lịch sự đâu là bí quyết?

Khi bạn được mời tham dự một bữa tiệc, ngoài cách cư xử lịch sự tao nhã, chỉn chu về trang phục, còn có những điều nhỏ nhặt trên bàn tiệc mà bạn cần phải chú ý để không trở thành người bất lịch sự. Nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc là một trong những kỹ năng mềm bạn cần bổ sung ngay.

Vì sao cần học nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc?

Trong thế kỷ 21, nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc rất quan trọng. Đó là tập hợp những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày. Từ xưa ông cha ta đã có câu: “học ăn, học nói, học gói, học mở”, xã hội ngày càng phát triển, theo đó là sự giao lưu nhiều hơn giữa các nền văn hóa, kỹ năng giao tiếp ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Đặc biệt hơn, hiện nay nhiều cuộc gặp gỡ, giao lưu với đối tác kinh doanh được thực hiện ngay trong bàn tiệc. Vậy để thuyết phục đối tác một cách hoàn hảo, không chỉ nhờ tài liệu, mà còn học nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc khéo léo nữa.

Vì sao cần học nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc?
Trong thế kỷ 21, nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc có vai trò rất quan trọng! 

Khi tham dự bữa cơm thân mật trong gia đình hay đi ăn uống cùng bạn bè, chúng ta có thể ăn uống thoải mái mà không cần câu nệ. Nhưng trong một buổi tiệc sang trọng, khung cảnh lịch sự với có nhiều người quan trọng, bên cạnh việc giao tiếp tốt, cử chỉ thân thiện thì bạn cũng phải đặt sự quan tâm đến nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc để gây ấn tượng tốt với người xung quanh.

Nghệ thuật giao tiếp khéo léo trên bàn tiệc trong cuộc sống hiện đại là cần thiết, đặc biệt bạn làm trong lĩnh vực kinh doanh hay công việc thường xuyên phải giao tiếp. Và văn hóa bàn tiệc là yếu tố tất yếu làm nên thành công với mỗi con người.

Lợi ích khi có nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc tốt

Bạn sẽ không cảm thấy bối rối khi tham dự một buổi tiệc sang trọng, thưởng thức các món ăn dù là món Việt hay món Âu. Giao tiếp tốt khi gặp những đối tác, hoặc người lạ, những người nổi tiếng khiến bạn tự tin hơn.

Hiểu được văn hóa tương tác trên bàn tiệc theo phong cách hiện đại, giúp bạn tương tác hiệu quả hơn, để lại ấn tượng đẹp với đối tác.

Mang lại ấn tượng đẹp trước bất cứ đối tác nào.

Lợi ích khi có nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc tốt
Giao tiếp tốt trên bàn tiệc để lại ấn tượng tốt trong lòng đối tác, đôi khi sẽ đưa bạn đến những kí kết quan trọng

5 cách giúp bạn năng cao nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc

Để ghi điểm với người đối diện, đặc biệt là với đối tác kinh doanh bạn cần bỏ túi ngay 5 bí quyết trong nghệ thuật giao tiếp sau:

1. Trang phục phù hợp

Trang phục thích hợp với ngữ cảnh sẽ làm cho bạn tự tin hơn rất nhiều. Mỗi sự kiện khác nhau, bạn cần có trang phục thích hợp và đó là cách bạn tôn trọng người khác và chính mình. Điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp với người khác.

2. Thân thiện, cởi mở

Phong cách hòa đồng, thân thiện trong bữa tiệc sẽ giúp bạn tạo dựng được những mối quan hệ tốt với đối tác, với đồng nghiệp và những người khác.

Hãy cười, chào mọi người một cách thân thiện, một nụ cười thân thiện là cầu nối xóa bỏ khoảng cách giữa bạn với người xung quanh. Không ai nỡ từ chối trước sự khơi mào đầy nhiệt thành đó cả.

5 cách giúp bạn năng cao nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc

Cách tốt nhất để hòa nhập với những người lạ lời tự giới thiệu về bản thân và một cái bắt tay làm quen. Sau đó, tùy tình hình, có thể khéo léo hỏi tên, tìm hiểu mối quan hệ giữa người mới và chủ bữa tiệc để tìm điểm chung, rút dần khoảng cách.

Khơi gợi câu chuyện để mở đầu câu chuyện, có thể là một vấn đề đang được nhiều người quan tâm, một đề tài đang nóng để cùng nhau bàn luận,…Sau đó, mở rộng câu chuyện sang nhiều lĩnh vực khác: Quan niệm sống, giới thiệu về công việc của mình và hỏi thăm công việc của người bên cạnh, tránh sự tranh luận gay gắt.

3. Ăn uống trên bàn tiệc

Khách không nên ăn trước mọi người.

Không nên ăn miếng quá to, cũng không há mồm to để ăn, không nên nhai nhồm nhoàm.

Ăn không nên phát ra tiếng động. Tránh ợ hoặc nấc khi đang ăn.

Ăn một món thấy ngon, không nên chủ động yêu cầu cho thêm món ăn ấy nữa, trừ trường hợp người phục vụ chủ động mời khách ăn thêm.

Tránh để đồ ăn thừa xuống gầm bàn hay bỏ trực tiếp trên khăn trải bàn.

Tránh sự va chạm, đổ vỡ, gây tiếng động từ dụng cụ. Trường hợp có va chạm, đổ vỡ, tuyệt đối không làm ầm ĩ mà nên ngồi yên vì mọi chuyện sẽ có người phục vụ lo xử lý.

Khi ăn những món có nước sốt, không dùng thìa, muỗng để vét nước xốt. Không dùng dĩa cắm vào bánh mì rồi miết đi miết lại trên đĩa ăn.

4. Tư thế ngồi

Ngồi thẳng lưng, ghế cách bàn khoảng một gang tay, túi xách để phía sau phần giữa lưng và lưng ghế, không ngồi khoanh chân, không chống tay lên bàn.

5. Sử dụng khăn ăn và dụng cụ ăn

Khăn ăn: Nên dùng bốn góc của khăn lau miệng để lau một cách nhẹ nhàng quanh miệng, tránh chùi ngang miệng.

Dụng cụ ăn:

  •  Đối với các món ăn dùng dao, dĩa: Tay phải cầm dao, tay trái cầm dĩa, vừa cắt vừa ăn. Tránh gây tiếng động bằng cách ghim món ăn trước rồi cắt sau.
  • Nếu là món ăn dùng đũa, hãy gắp miếng nhỏ, không nâng bát lên để và hay húp, không dùng đũa, thìa của mình bỏ lung tung vào các đĩa thức ăn khác mà phải sử dụng dụng cụ chung đã để sẵn.

6. Quy tắc dùng món ăn và uống

Súp: Ăn bằng thìa, cầm thìa với khoảng cách như cầm bút chì, tay trái đỡ bát, tay phải xúc từng thìa một ăn, tránh gây tiếng động.

Món ăn chính: Tùy theo mỗi loại thức ăn mà có kiểu gắp cho phù hợp. Như đối với cá: Lấy cá dọc theo phần xương, ăn từ nửa dưới xong đến nửa trên. Đối với các món thịt: Cắt thịt thành từng miếng nhỏ vừa đủ ăn.

Rượu: Khi rót nên để ly ở bàn và rót. Thỉnh thoảng nhấp vài ngụm kèm trong lúc ăn, nhưng tránh uống rượu khi trong miệng còn thức ăn. Không nên uống quá chén vì rượu có thể làm người ta mất nhận thức về hành vi của mình. Nếu không uống được, bạn nên chọn loại thức uống khác trong menu in ấn để nâng ly cùng mọi người.

Ngoài ra, khi kết thúc bữa tiệc bạn cần đến chào hỏi chủ nhân bữa tiệc hay những người bạn đã làm quen ngày hôm nay. Các bữa tiệc với đối tác kinh doanh, cách bạn chia tay sẽ góp phần tăng cường hình ảnh của bạn và có thể mở ra những cơ hội mới với đối tác. Những câu nói, “rất hân hạnh được gặp ông, hy vọng sẽ được gặp lại anh, tôi rất vui đã được nghe anh nói về…” không phải là vô ích.

Nếu bạn có nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc, bạn sẽ có cơ hội tốt để giao tiếp với nhiều người và bạn sẽ có buổi gặp gỡ vui vẻ và thú vị.

Nguồn bài viết: Nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc, văn minh, lịch sự đâu là bí quyết?



source https://giatricuocsong.org/nghe-thuat-giao-tiep-tren-ban-tiec/

Nhận xét