Không ít lần bạn bắt gặp cụm từ Gen Z trên báo chí hoặc các nền tảng mạng xã hội. Bạn có từng thắc mắc Gen Z là gì, mang đặc điểm và phong cách như thế nào? Có thể nói gen Z là một thế hệ tương lai đầy mới mẻ, tràn đầy năng lượng cùng phong cách cá tính. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về gen Z thông qua thông tin hữu ích dưới đây!
Gen Z là gì?
Thế hệ gen Z là gì? Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những người sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012. Độ tuổi trẻ trong giai đoạn trưởng thành từ thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 được gọi bằng nhiều tên khác nhau: Gen Tech, Net Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, iGeneration, Gen Wii, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Founders, Homeland Generation, Post millennials, hay hậu Millennials…
Theo số liệu thống kê, trên Thế Giới có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ gen Z. Tỷ lệ này chiếm khoảng 1/3 dân số. Riêng tại Việt Nam, gen Z có khoảng 15 triệu người, con số này chiếm tới 25% lực lượng lao động của quốc gia. Gen Z là nhóm kế tiếp thế hệ Millennials ( Gen Y ) và trước thế hệ Alpha (α), v à thường là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979).
Do được tiếp xúc với khoa học công nghệ từ rất sớm, thế hệ gen Z năng động, thoải mái đón nhận xu hướng mới trên mạng Internet cũng như các phương tiện truyền thông xã hội như: Facebook, Google, Youtube, Instagram,… Gen Z có khả năng sử dụng, tìm kiếm các thông tin nhanh chóng. Khác với thế hệ Y, nếu là người tiếp xúc, am hiểu về kỹ thuật số thường có trình độ chuyên môn cao.
Chính lý do này đã khiến cho gen Z được mệnh danh là những công dân của thời đại số hóa, có lối tư duy về kinh tế, tiền tệ với kỳ vọng trở thành thế hệ xây dựng thế giới phát triển trong tương lai.
Phong cách của thế hệ gen Z
Với nhiều đặc điểm khác biệt của mình, không ít người thắc mắc phong cách của gen Z là gì? Có thể nói đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với nền tảng công nghệ ngay từ bé. Cuộc sống của họ gắn liền với công nghệ, mạng xã hội, sống nhanh sống ảo, chịu sự chi phối rất nhiều từ vật chất và danh vọng. Nhiều cuộc khảo sát về thế hệ gen Z đã cho thấy, họ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để thỏa mãn các sản phẩm, dịch vụ để làm nổi bật cá tính của mình.
Yêu thích sự riêng tư
Hầu hết gen Z yêu thích các hoạt động trải nghiệm mạnh mang tính cá nhân trên mạng xã hội. Đồng thời, gen Z vẫn chú trọng sự riêng tư, họ có xu hướng che webcam trên máy tính nhiều hơn những người thuộc các thế hệ khác. Khoảng 1/3 thanh thiếu niên trong thế hệ gen Z cho rằng họ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ các thông tin cá nhân, nhưng có đến 61% khác nói rằng họ muốn thông tin của mình được bảo mật an toàn.
Tạo xu hướng mới
Thế hệ gen Z được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ nên không có gì lạ khi họ là người tạo nên xu hướng mới mẻ, tiên phong trong các trào lưu có sức lan tỏa. Gen Z đã đưa nhiều “hot trend” nổi đình, nổi đám, phủ sóng khắp nền tảng mạng xã hội.
Thích đồ công nghệ
Không thể phủ nhận, gen Z có niềm đam mê đặc biệt với đồ công nghệ, nổi bật là smartphone. Có tới 39% gen Z ưu tiên sử dụng, trải nghiệm trên điện thoại thay vì web trực tuyến.
Ảnh hưởng tới tiêu dùng
Tuy không chiếm số lượng lớn nhưng một nhóm thế hệ trong độ tuổi gen Z có sự chi phối nhất định tới xu hướng tiêu dùng. Họ có thể là người sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu mua sắm của gia đình, thị trường.
Năng khiếu sáng tạo
So với gen X hay gen Y, thế hệ gen Z được đánh giá có năng khiếu nghệ thuật và khả năng học tập tốt hơn. Gen Z có lợi thế được học tập trong môi trường năng động có nhiều điều kiện phát triển nên họ chịu được áp lực công việc, đưa ra những nội dung tốt, độc đáo.
Ngôn ngữ của gen Z
Gen Z tự bộc lộ quan điểm, ý kiến cá nhân của mình. Để giải mã được sức hút của gen Z, bạn phải hiểu hệ ngôn ngữ của họ:
- Ngôn ngữ mạng xã hội: Gen Z đi đầu, tạo ra phong cách (trendsetter). Các dòng trạng thái “Lmao, dảk, bủh” khiến nhiều người nghĩ đây là ký tự sai chính tả nhưng lại thu hút hàng trăm nghìn like và tương tác.
- Ngôn ngữ truyền thông: Thế hệ gen Z dành rất nhiều thời gian để truy cập vào mạng xã hội, từ kênh truyền thông báo chí, TV, KOLs,…để đem đến những giá trị phù hợp với triết lý sống của họ.
- Ngôn ngữ “thế giới phẳng”: Thế giới phẳng là sự kết hợp giữa yếu tố kinh tế, khoa học, xã hội,… Gen Z đã không ngừng tìm cho mình công thức trau dồi ngoại ngữ, nhất là Tiếng Anh để thích ứng với sự giao thoa của “thế giới phẳng”.
Đối mặt với sự thay đổi khó lường của xã hội, nhất là dưới sự ảnh hưởng của Covid 19, thị trường lao động của gen Z bị thu hẹp đáng kể. Với một số gen Z ít kinh nghiệm, họ không thể cân bằng giữa việc học và việc làm. Đây cũng là một lời nhắc nhở cho gen Z phải không ngừng trau dồi kỹ năng, trình độ để đạt được thành công.
Hy vọng rằng hiểu được gen Z là gì và những trở ngại mà thế hệ gen Z cuối cùng đang gặp phải, họ sẽ chủ động học hỏi, thay đổi quan điểm khách quan hơn để tìm ra định hướng tốt. Hơn nữa, trong thời đại công nghệ số, người trẻ cần ý thức mục tiêu phát triển bản thân, không bị tụt hậu để trở thành người thay đổi xã hội.
Nguồn bài viết: Gen Z là gì? Thế hệ gen Z mang cá tính gì đặc biệt?
source https://giatricuocsong.org/gen-z-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét